Thứ Hai, 2 tháng 8, 2010

MƯA VÀ TUỔI THƠ TÔI

            Đã lâu lắm rồi mới có dịp ngồi thế này để ngắm mưa, cái sở thích từ thời bé thơ của một thằng nhóc nhỏ là tôi đã bị cuốn theo bao nhiêu là cơm áo gạo tiền, nó đã dần bị bỏ quên vào một góc kỷ niệm của cuộc đời này.

Chiều nay thứ bảy, tôi được phép bỏ qua những bon chen, được gác lại những công việc để dự định ngủ bù một giấc dài, đang miên man thì Mẹ gọi: con ra dẫn xe vào, mưa lớn thế này Mẹ cứ tưởng là con hay.

Hôm nay mưa lớn lắm, dự định sẽ đi nằm tiếp nhưng những hạt mưa đã kéo chân tôi, và tôi ngồi đây - viết entry này. Nhìn những hạt mưa cứ tung tăng tung tăng, lúc ầm ầm lúc nhè nhẹ trút xuống mái nhà như một bảng hòa tấu piano được vang lên lúc xa gần trong tiếng gió, từng khoảnh khắc cuộc đời tôi và mưa của ngày nào như hiện về trước mặt.

  Nhớ lại ngày xưa, nhà tôi có cái sân rộng lắm, mỗi khi trời mưa y như là nhà có hội , bọn trẻ ở xóm cứ xúm nhau lại và bọn nhóc tì chúng tôi lại có được một trò chơi thú vị - bé tắm mưa. Bọn tôi cứ chạy nhảy tung tăng rồi bắt trớn chạy và ngồi xuống trượt một cái thật dài trên nền sân y như là các vũ công trượt băng bị ngã, nghĩ lại cứ thấy mắc cười. Cái thế giới tuổi thơ của tôi là vậy.

Ngày đi học dưới mưa tôi cứ thích đi giữa hai hàng me của con đường Lê Lợi, bao giờ về đến nhà trên áo hay tóc vẫn còn vướng lại những chiếc lá nho nhỏ bé xíu của nơi đây, rồi những lần mẹ đi làm đồng mà không đem theo áo mưa, tôi cứ chạy băng đồng để mang áo cho mẹ,  những đêm nằm canh đồng trong túp lều nhỏ che tạm trú mưa; nó vẫn rõ như in trong đầu tôi như vừa mới ngày hôm qua thôi. Cuộc đời tuổi thơ tôi là vậy.

Rồi thời gian trôi qua, ngày tôi thi đỗ vào đại học cũng là ngày tôi đi dưới mưa; cứ chạy băng băng về nhà mà không hề để ý mưa hôm ấy thế nào, cứ để mặc cho mưa rơi còn tôi thì cứ chạy, con mắt tôi cứ cay xòe, không biết phải chăng đó là nước mưa rơi vào hay là nước mắt.

Tôi không biết có phải vì tuổi thơ của mình có nhiều kỷ niệm gắn liền với mưa hay không mà tôi yêu mưa nhiều lắm, mỗi khi đi đâu xa cũng vậy; biết rằng tí nữa khi về sẽ mắc mưa nhưng sao tôi vẫn thích, tôi hay để ý về mưa lắm, xin kể đôi chút cho bạn biết là tại sao nhé: ngày xửa ngày xưa…hihi, nhà tôi làm ruộng nhiều lắm, khi thu hoạch chẳng phải bán lúa tại đồng như bây giờ đâu, mà mình phải thuê người chở về nhà, phơi khô, khi nào lúa được giá mới gọi người đến mua, mà mỗi lần phơi lúa là cứ phải nhìn trời, phải biết lúc nào sẽ có mưa để mà chuẩn bị, cứ thấp thỏm trông trời, trông đất, trông  mây… Vậy mà, cũng có khi xem mây bị trật cũng mệt lắm, lúc cào lúa vào mà chẳng mưa đâu, lúc thì chưa kịp thì mưa đã ướt, hihihi, cũng nhờ thế mà giờ đây tôi cũng có được chút xíu kinh nghiệm về dự báo thời tiết - tí nữa sẽ có mưa hay không mưa, bây giờ thỉnh thoảng tụi bạn vẫn còn gọi tôi là hai lúa ấy, nhớ lại thấy vui. Cuộc đời tuổi thơ tôi là vậy.

 Khi mùa mưa quê tôi bắt đầu, những cây me trước nhà lúc nào cũng bắt đầu thay lá, những chiếc lá non này làm tôi thích lắm, ngày xưa Mẹ thường hay bảo tôi hái để nấu canh chua với cua đồng mà Mẹ bắt về sau những lần đi gặt lúa. Tôi thích ăn canh chua lá me nấu với bắp chuối và cua đồng lắm, vì vậy mùa me thay lá này tôi hái nhiều lắm, cứ cất vào tủ lạnh mà ăn từ từ, nếu ai muốn dùng thử canh chua lá me nấu cùng bắp chuối và cua đồng thì hôm nào ghé nhà tôi sẽ tặng cho ít lá me non. Hihihi.

Nãy giờ thấy nói dai, nói dài  mưa vẫn chưa hết. Chắc có l vì có tí việc phải làm nên cảm xúc nó chạy đâu mất hết rồi, thôi thì đành gác lại chuyện cơn mưa hôm nay thôi, nhưng một điều tôi biết chắc rằng đêm nay thời tiết quê tôi sẽ rất mát và tôi sẽ có được một giấc ngủ ngon để ngày mai lại đón chào một ngày mới, ngày chủ nhật bình yên cũng chẳng bộn bề lo toan với những cơm, áo, gạo, tiền.

      Photobucket

hinh anh suu tam.

33 nhận xét:

  1. Con trai mà nhiều tình cảm quá nghen.
    Em kể chuyện thật hay và thật cảm động , chỗ chị chỉ vừa dứt cơn mưa, chưa kịp mừng, em lại làm chị phải nhớ rồi...



    Trả lờiXóa
  2. Em cảm ơn chị, chắc em đúng là ông cụ non hả chị?

    Trả lờiXóa
  3. Tớ vẫn nhớ về tuổi thơ của mình với những trò nghịch dưới mưa: tắm mưa, lội nước, đá bóng, thả thuyền… Ngày ấy trẻ con còn có nhiều chỗ chơi, nhiều chỗ để nghịch. Ngày ấy mọi thứ cũng đơn giản hơn bây giờ, đơn giản lắm… Cái cảm giác ấy còn đọng mãi. Bây giờ là người lớn, hình như không còn được phép làm điều đó nữa. Ôi, thời gian…

    Trả lờiXóa
  4. Bây giờ mà tắm mưa như ngày xưa thì mắc cười cậu hả? tuổi thơ của cậu cũng đẹp thật đấy.

    Trả lờiXóa
  5. Cứ thử tắm mưa như hồi trước xem sao ?

    Trả lờiXóa
  6. Có gì mà mắc cười chứ. A cũng tắm mưa bình thường nè! Nhưng mà không có...cuổng trời hàhà!

    Trả lờiXóa
  7. Đọc chuyện mưa của Nh. cứ thấy man mác lòng. Người ta cứ hay nhớ về kỷ niệm cũ khi nhìn mưa lất phất bay. Lạ nhỉ...

    Trả lờiXóa
  8. hehehe, tắm thì được rồi, nhưng không như ngày xưa đâu chú à.

    Trả lờiXóa
  9. hehehe, đúng rồi anh, thì cũng tắm mưa nhưng vẫn đâu có như ngày xưa được đâu nè, anh mà "cuổng trời" thì chắc mệt lắm nha. hahaha

    Trả lờiXóa
  10. hịhịhị, bởi vậy mới nói, chắc là bây giờ thành ông cụ không non rồi phải không anh B.

    Trả lờiXóa
  11. Entry về mưa!
    Khi viết tình cảm của mình cho kỹ niệm tuổi thơ thì nó là tình cảm chân thành nhất. Cảm giác đọc những entry thế này rất thích.
    Nhưng hình như anh đang viết không theo ngôn ngữ của người Miền tây, đọc qua và không tưởng tượng được không gian Miền tây tí nào cả.

    :D

    Trả lờiXóa
  12. hihi, cảm ơn Tuấn,anh cũng không biết nữa, nhưng anh thấy vẫn còn đấy chứ...hihi mà cũng có thể do giao tiếp nên nó có ít thay đổi mất rồi.

    Trả lờiXóa
  13. Chắc uống nước bình đóng chai nhiều hơn uống nước mưa đun sôi đây mà. Hi hi hi.

    Đọc 3 khổ đầu em xém tưởng em viết. :D

    Trả lờiXóa
  14. hihihi, sao biết hay vậy ta, thế thì anh em cũng giống nhau quá rồi.

    Trả lờiXóa
  15. Em uống Gựu thay cho nước mưa đun sôi mà. Hehehe Hên xui vậy!

    Trả lờiXóa
  16. Tuổi thơ của nhutcohoa cũng giống Sr ở phần phơi lúa & tắm mưa.

    Nhưng Sr không muốn trời mưa vì trời mưa đã gắn với Sr một kỉ niệm buồn nhất trong đời. hihii...
    Thứ 2 là mỗi lần trời mưa Sr lại mệt, nhứt đầu & uể oải vì Sr có bệnh viêm xoan.

    Chúc nhutcohoa luôn happy trong cuộc sống dầu trời nắng hay mưa. Sr thích nhutcohoa ở điểm Anh sống nặng tình cảm & hiếu thảo. Nhưng đàn Ông mà nhạy cảm quá sẽ có rất nhiều tình huống khó xử trong cuộc sống! ihihi

    Trả lờiXóa
  17. Mình rất thích tắm mưa ...
    Hồi còn nhỏ, cứ mỗi lần trời mưa thì tụi nhóc xóm chạy tung tăng khắp đường. Vì quê ở núi nên có nhiều đường dốc, mưa nó tạo thành khe rảnh 2 bên đường. ước gì giờ cũng trần như nhọng mà tắm mưa thì quá đã.
    Rồi cái thú đi trong cơn mưa mà chẳng thèm mặc áo mưa, cho mưa nó thấm vào da vào thịt ...

    Trả lờiXóa
  18. cảm ơn HSR, nhớ mua thuốc trị viêm xoan uống vào nhé.

    Trả lờiXóa
  19. hehehe, hôm nào tối mà trời mưa, thì Hải cứ mần đại một bữa cho đã thèm đi.
    Đi dưới mưa ngày xưa của thời học sinh đẹp lắm mà cũng không cần phải lo cho điện thoại như bây giờ phải không?

    Trả lờiXóa
  20. cái kiểu đi học của mấy thằng kiến trúc nó tào lao chi khươn lắm (số ít, trong đó có tớ) ... đi chỉ cầm theo một cái cuốn tập thôi, nếu mưa thì cho vào lưng quần, nếu ướt quá thì mua cuốn tập khác.
    thích thì trần lúc trời mưa lắm, chẳng thích mặc áo mưa, nó vướng víu và mất cái ướt át của nước mưa nó vờn trên da thịt.
    Giờ mà trần như nhọng tắm mưa thì một là họ cho vô sở thú, 2 là đi Biên Hoà ...

    Trả lờiXóa
  21. hahaha, cái tướng bây giờ mà trần truồng thì nhiều khi nhiều người bắt lắm chứ, hehehe

    Trả lờiXóa
  22. Đã nói là không có...non mừ kàkà.

    Trả lờiXóa
  23. Đã đọc entry này rồi nhưng khi đọc lại tớ vẫn thấy dâng trào cảm xúc...hehe...

    Trả lờiXóa
  24. Thế nên mới thèm tắm truồng, chứ tắm rồi thì đâu có thèm ...

    Trả lờiXóa
  25. Thanks cau, khi nao ranh nho sang doc lai lan nua xem co con cam xuc khong nhe. dem yen giac cau nhe.

    Trả lờiXóa
  26. hehehe, hom nao man dai mot bua di Hai.

    Trả lờiXóa
  27. Cảm xúc vẫn đong đầy Nhựt à... hí hí...

    Trả lờiXóa
  28. Bai viet rat hay...nho tuoi tho cua toi qua...cam on vi bai viet nay...

    Trả lờiXóa
  29. Mưa lúc nào cũng mang đến cho người ta thật nhiều cảm xúc bất chợt, nhớ quá chừng hình ảnh những cơn mưa đã qua cậu nhỉ, đọc lại entry này của cậu vẫn thấy đọng lại chút gì đó êm đềm và ấm áp của những ngày thơ ấu đã đi qua từ lâu lắm rồi...

    Trả lờiXóa
  30. Cảm ơn bạn đã ghé qua. Chúc bạn có được một ngày thật tươi đẹp.

    Trả lờiXóa
  31. hehehe, cho nên tớ rất thích mưa đấy cậu. điều này có thể cậu chưa biết đâu.

    Trả lờiXóa
  32. Cam on ban...chuc ban mot ngay cung tuoi dep ban nha...

    Trả lờiXóa